S 1998920สิงคโปร์, 5 มีนาคม 2567 - สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (AFF) ได้แถลงความร่วมมือกับ ช้อปปี้ ในฐานะพันธมิตรหลักของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน หรือ ASEAN Club Championship เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อการแข่งขัน Shopee Cup™ โดยมี สปอร์ตไฟฟ์ (SPORTFIVE) พันธมิตรทางการค้าแต่เพียงผู้เดียวของ AFF และรวมถึงช้อปปี้ที่ได้เป็นพันธมิตรในการนำเสนอการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียนที่สำคัญรายการอื่นๆ ของ AFF
Shopee Cup TM 0Shopee Cup™ ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรระดับภูมิภาคอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชิงแชมป์สโมสรอาเซียนเป็นประจำทุกปี เพื่อระดมความสนใจในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลระดับสโมสรในหนึ่งในตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นภูมิภาคบ้านเกิดของแพลตฟอร์มช้อปปี้
การแข่งขันครั้งนี้จะเล่นในรูปแบบลีก โดยมีทีมสโมสรชั้นนำจากอาเซียนทั้งหมด 14 สโมสรเข้าร่วมแข่งขันใน 40 นัด เพื่อให้สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวระดับภูมิภาคตามปฏิทินยุโรป Shopee Cup™ จะเริ่มต้นขึ้นในปีนี้ ในวันที่ 17 กรกฎาคม ไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2568
Zhou Jun Jie ประธานฝ่ายการพาณิชย์ของช้อปปี้ กล่าวว่า “เราตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียนในฐานะผู้สนับสนุนหลักในศึก Shopee Cup™ ครั้งแรก ถือเป็นโอกาสสำคัญให้เราเชื่อมต่อกับแฟน ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเยาวชน ด้วยกิจกรรมการแข่งขันฯ นี้ เราหวังว่าจะได้แนะนำช้อปปี้ให้กับผู้ชมใหม่ และเชื่อมต่อกับนักช้อปของเราในรูปแบบที่สนุกสนานยิ่งขึ้น”

Major General Khiev Sameth ประธาน AFF กล่าวว่า “ในวันนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการฟุตบอลอาเซียน Shopee Cup™ จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความตื่นเต้นและเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับฟุตบอลสโมสรอาเซียนในอนาคต ทัวร์นาเมนต์สำคัญนี้จะเป็นการบ่มเพาะความฝันของสโมสรชั้นนำในภูมิภาคเพื่อก้าวสู่การเป็นแชมป์อาเซียนและประสบความสำเร็จในระดับเอเชีย

เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ ช้อปปี้ บริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลกในอาเซียน และเป็นพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการให้แก่การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน เราทั้งสองตั้งใจร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์และเร่งการพัฒนาฟุตบอลสโมสรอาเซียน”

“ในนามของคณะกรรมการ AFF ขอแสดงความขอบคุณต่อความร่วมมือและการสนับสนุนของช้อปปี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับช้อปปี้และสปอร์ตไฟฟ์ ในการนำเสนอกิจกรรมการแข่งขันระดับเวิล์ดคลาสและขยายฐานแฟนคลับอาเซียนให้อยู่ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน” Major General Khiev Sameth กล่าวทิ้งท้าย

Seamus O’Brien, ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานกรรมการ ของสปอร์ตไฟฟ์ เอเชีย (SPORTFIVE Asia) กล่าวว่า “กว่า 30 ปีที่ผ่านมา SPORTFIVE เป็นแกนสำคัญในความสำเร็จของวงการฟุตบอลเอเชียมาโดยตลอด โดยในครั้งนี้ เราได้ร่วมมือกับ ช้อปปี้ ซึ่งถือเป็นก้าวแห่งความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุด เท่านั้นยังไม่พอ จากการเติบโตของอาเซียนที่กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ของโลกในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และความหลงใหลของแฟนฟุตบอลในอาเซียน ได้เชื่อมโยงกันในโลกแห่งดิจิทัลของเรา ครั้งนี้จึงถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญแห่งวงการกีฬา”

“เราหวังว่าความร่วมมือกับ AFF และ ช้อปปี้ จะช่วยมอบประสบการณ์ที่สามารถครองใจผู้บริโภคและแฟนๆ ทั่วทั้งอาเซียนได้เป็นอย่างดี” Seamus O’Brien กล่าวสรุป

โดยทีมที่เข้าร่วม Shopee Cup™ ประกอบด้วย แชมป์ลีกระดับชาติ และทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วย (หรือรองแชมป์ในบางกรณี) ได้แก่ ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม (ประเทศละ 2 ทีม) ประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ (ประเทศละ 1 ทีม) ตามลำดับ ส่วนแชมป์ลีกระดับชาติของประเทศบรูไน กัมพูชา ลาว และเมียนมา จะแข่งขันเพื่อหาทีมเข้ารอบแบ่งกลุ่มต่อไป

ทั้งนี้ 12 สโมสรที่เข้ารอบ จะถูกจับสลากแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยทั้ง 30 แมตช์จะเล่นแบบเหย้า-เยือน ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน 5 วัน ซึ่งทีมแชมป์และรองแชมป์ของแต่ละกลุ่ม จะได้เข้ารอบรองชนะเลิศ ซึ่งรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศ จะเล่นแบบเหย้า-เยือนเช่นเดียวกัน

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ตารางแข่งขัน Shopee Cup™ ฤดูกาล 2567-2568 และสโมสรที่เข้าร่วม จะเผยหลังการจับสลากอย่างเป็นทางการในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม โดยจะประกาศวันที่และสถานที่การจับสลากอย่างเป็นทางการในภายหลัง